Who doesn’t crave a full-body massage, lalo na after a stressful day sa office?
Pero merong ilan, gaya ni Cristy, na mas trip ang magpa-foot spa. Especially para sa mga kagaya niyang commuter na laging nakapila sa MRT.
Isa pang fan ng foot massage si Cat Ilacad, founder ng Posh Nails. Marami daw kasing health benefits ito.
“From traditional medicine practices, Foot Reflexology is believed to, not only soothe sore feet, it can alleviate most other body aches and pains,” sabi niya. “We also combine foot reflexology with a soothing massage for the head, neck, shoulders, and back, that will help reduce muscle tension, improve blood circulation, and relieve acute and chronic pain.”
Recommended rin daw ang foot massages to induce better lymph movement, improve and increase the mobility and range of motions of joints. Other wholistic health benefits of the massage, according to research, are stimulating or soothing the nervous system, enhancing skin condition, aiding in digestion and intestinal functions, and boosting the immune system.
Kaya naman sa kanyang bagong project, ang Foot Massage Lounge (FML) sa The Fort, talagang total pampering experience.
Pwede mong ma-apply ang kanilang ilang ideas para makapag-relax ka rin sa ganitong klaseng setup kahit nasa bahay. Tawag lang sa suking home service massage at sundan ang kanyang style.
Image taken from http://www.groupon.com.au/deals/adelaide/-oriental-massage-/715915830
1. Do something different. Sabi ni Cat, common ang foot massages. “Pero lahat ng napupuntahan, it’s usually Asian or Zen. I wanted something different,” dagdag niya. Kaya ito ang naging approach niya sa mga business. Sa nail salons ng Posh Nails, couches ang gamit ng mga customer imbes na manicure tables. Sa FML naman, boutique hotel ang feel na kanyang ginaya.
2. Customize and personalize. Para talagang nakaka-relax, gawin sa isang private room gaya ng sa FML na may customized recliner chair pa. “You can have your own TV,” sabi niya. Meron pa nga silang USB para mapanood ang movie of your choice. Kung mas trip mo mag-nap, gumawa ng sariling music playlist and have it in the background.
3. Choose your setting. Sa FML ni Cat, may massage para sa singles, couples, at groups of five, and meron pang family room for six. For your foot spa at home, ask yourself if gusto mong mag-solo o isama si Mister, or pa-try sa iyong barkada para maging bonding ng family o grupo. Pwede ka pang humingi ng discount sa therapist kung mas marami kayong magpapa-foot massage.
4. Specify the service. Detailed ang menu sa mga establishments gaya ng FML. For your home massage, mag-decide kung anong klase rin ng service ang gusto mo. The usual massages are a combination of Shiatsu, Swedish, and hammer-type pressure massage, the last one being good for blood circulation, according to Cat.
5. Update and upgrade. Kwento niya, ito ang philosophy behind her businesses, which helped her come up with FML. “At Posh Nails you get your manicure, pedicure and a little bit of foot massage. But sometimes clients would ask for a longer massage. I thought, maybe it is time for a new concept.” That’s why they offer dry massages, lasting either 75 minutes or 60 minutes. “They massage your head, your back, your legs, but give more focus on the legs and the feet,” description niya.
Kaya kahit meron ka nang relaxation routine, mag-experiment sa mga specialized services. Gumamit rin nang quality items and accessories for your pedi, that you can reuse, anyway.
Sabi nga nila, make it your own, have it your way. According to Cat, isa sa mga overused body parts ang ating mga paa. They, and you, deserve it.